สพป.มุกดาหาร - สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร
ประชาสัมพันธ์ สพป.มุกดาหาร สพป.มุกดาหาร +(042) 611 532 office@mdh.go.th
หน้าแรก e-News ข้อมูลการติดต่อ เข้าสู่ระบบ

"พิธีสดุดีเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า ๒๕ พฤศจิกายน"

โพสต์เมื่อ : 27 พ.ย. 2566 เวลา 09:29 น. IP: 122.154.142.74
แชร์ให้เพื่อน

"พิธีสดุดีเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า ๒๕ พฤศจิกายน"

"พิธีสดุดีเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า ๒๕ พฤศจิกายน"
นายพิเชษฐ มหาวงศ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร ในนามผู้แทนหัวหน้าสำนักงานลูกเสือจังหวัด เป็นประธานใน "พิธีสดุดีเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า ๒๕ พฤศจิกายน" พร้อมด้วย ผู้บังคับบัญชาลูกเสือ พี่น้องลูกเสือ เนตรนารีทุกหมู่เหล่า และผู้มีเกียรติ ร่วมพิธี เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และเทิดพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราวุธ พระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว พระผู้พระราชทานกำเนิดลูกเสือไทย โดยมี นายบุญรับ สิทธิรัตน์ รองผู้ตรวจการลูกเสือ สังกัดสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ กล่าวรายงานและเชิญประธานประกอบพิธีสดุดีเทิดพระเกียรติ กล่าวให้โอวาท และรับความเคารพการเดินแถวของลูกเสือ เนตรนารี ตามลำดับพิธีต่อไป
จากนั้น นายพิเชษฐ มหาวงศ์ ประธานในพิธีฯ ได้มอบธงแก่สถานศึกษาที่ชนะเลิศการประกวดระเบียบแถวระดับจังหวัด (โครงการส่งเสริมระเบียบวินัยลูกเสือ เนตรนารี ประจำปี ๒๕๖๖) และมอบเกียรติบัตรแก่ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นผู้บริหาร ผู้สอน และผู้สนับสนุน กิจการลูกเสือดีเด่น ประจำปี ๒๕๖๖ ในโอกาสนี้ด้วย
วันสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า เป็นวันคล้ายวันสวรรคตแห่งพระบาทสมเด็จพระรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราวุธ พระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว พระผู้พระราชทานกำเนิดลูกเสือไทย โดยคณะกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติ กำหนดให้เป็นวันสำคัญวันหนึ่งของ "คณะลูกเสือแห่งชาติ" ซึ่งเป็นวันสำคัญยิ่งของบรรดาลูกเสือ เนตรนารี และพสกนิกรชาวไทยทั้งปวงโดยลูกเสือ เนตรนารี จะร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และแสดงความกตัญญูกตเวทิตาธรรม ด้วยการประกอบพิธีถวายพวงมาลาถวายราชสดุดี และแต่งเครื่องแบบลูกเสือ เนตรนารี พร้อมออกบำเพ็ญประโยชน์ตามสถานที่ต่าง ๆ ทั่วราชอาณาจักร อีกทั้ง สถานศึกษาต่าง ๆ ทั่วประเทศ ร่วมประกอบพิธีและปฏิบัติกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ เพื่อถวายเป็นราชสักการะ ถือเป็นประเพณีของลูกเสือที่ปฏิบัติมาอย่างต่อเนื่อง
กิจการลูกเสือนับว่ามีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ อย่างยั่งยืน เพราะปลูกฝังค่านิยมพื้นฐานสำหรับเด็กและเยาวชนในเรื่องความมีระเบียบวินัย ความซื่อสัตย์สุจริต ความอดทน รู้จักใช้เวลาว่างบำเพ็ญประโยชน์ และสร้างความสมานฉันท์ในหมู่คณะและเยาวชนลูกเสือทั่วโลก ซึ่งสิ่งเหล่านี้ เป็นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ไปสู่การพัฒนาประเทศ ลูกเสือ เนตรนารี จึงต้องมีความศรัทธาต่อกระบวนการลูกเสืออย่างแท้จริง ถึงจะเป็นบุคลากรที่มีคุณค่าของชาติต่อไปในอนาคต
สำหรับสำนักงานลูกเสือจังหวัดมุกดาหารประกอบพิธีถวายพวงมาลา และถวายราชสดุดี ณ สถานที่อันศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ มีลูกเสือ เนตรนารี และผู้บังคับบัญชา ร่วมประกอบพิธี กว่าหนึ่งพันคน เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และเทิดพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราวุธ พระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว พระผู้พระราชทานกำเนิดลูกเสือไทย
 
ภาพเพิ่มเติม

คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ

เนื้อหาหมวดเดียวกัน

ข้อมูลการขับเคลื่อนคุณธรรมความโปร่งใส : 2566( ITA Online 2023)