สพป.มุกดาหาร - สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร
ประชาสัมพันธ์ สพป.มุกดาหาร สพป.มุกดาหาร +(042) 611 532 office@mdh.go.th
หน้าแรก e-News ข้อมูลการติดต่อ เข้าสู่ระบบ

สพป.มุกดาหาร จัดประชุมสภากาแฟ และรับชมรายการ "พุธเช้า ข่าว สพฐ." ครั้งที่ 1/2566

โพสต์เมื่อ : 4 ม.ค. 2566 เวลา 23:34 น. IP: 2001:fb1:117:af82:fc0c:d92d:5a
แชร์ให้เพื่อน

สพป.มุกดาหาร จัดประชุมสภากาแฟ และรับชมรายการ "พุธเช้า ข่าว สพฐ." ครั้งที่ 1/2566

วันพุธที่ 4 มกราคม 2566 เวลา 07.30 น. ณ ห้องประชุมสานฝันศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร

นายวรรณสิทธิ์ คำเพราะ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร นำคณะผู้บริหาร เข้าร่วมรับชมรายการ พุธเช้า ข่าว สพฐ. เพื่อรับฟังข่าวสาร และประชุมสภากาแฟ เพื่อให้การบริหารงานของสำนักงานเขตพื้นที่ฯ มีประสิทธิภาพ ตามกรอบมาตรฐานของทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ต่อไป

โดยพุธเช้า ข่าว สพฐ. (เลขาธิการ กพฐ. พบเพื่อนครู) ในวันนี้ นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้กล่าวชี้แจงนโยบาย ข้อราชการ และนำเสนอประเด็น ดังนี้

- ปีที่ผ่านมา
ในปีที่ผ่านมาได้ร่วมมือกันในการขับเคลื่อนการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ภายใต้มอตโต้ "สพฐ. มิติใหม่ มิติคุณภาพ พื้นที่เป็นฐานนวัตกรรมขับเคลื่อน" ภายใต้กรอบนโยบายของ นางสาวตรีนุช เทียนทอง รมว.ศธ. รวมถึงรัฐบาล ซึ่งในปีนี้ จะเป็นปีแห่งการเก็บเกี่ยวผลผลิต ตนอยากสื่อสารไปยังเขตพื้นที่ฯ โรงเรียน ได้ทราบว่าวันนี้ เป็นปีแห่งการแสวงหาภายใต้การขับเคลื่อนการทำงาน

- ปีนี้ เป็นปีแห่งการแสวงหาคนทำดีหรือผู้ปิดทองหลังพระ
เราทำงานบนพื้นฐาน เราต้องการเห็นโรงเรียนแห่งความสุข อยากเห็นนักเรียนมีความปลอดภัย ครูปลอดภัย ภายใต้ "โอกาส" ที่เราอยากเห็นนักเรียนทุกคนนั้น ผู้ด้อยโอกาส เป็นผู้ได้โอกาส เห็นนักเรียนคุณภาพ ครูคุณภาพ อยากเห็นโรงเรียนคุณภาพเกิดขึ้น และขณะเดียวกันยังต้องการการมีส่วนร่วมการระดมทรัพยากรจากภาคส่วนต่าง ๆ เข้ามามีส่วนร่วมกันขับเคลื่อนการศึกษาของพวกเรา ดังนั้น ปีนี้ เป็นปีแห่งการแสวงหาคนทำดีหรือผู้ปิดทองหลังพระ ไม่ว่าจะเป็นผู้ปกครองที่มีความใส่ใจดูแลการจัดการศึกษาให้กับนักเรียนที่อยู่ที่บ้าน ใช้การทำงานที่บ้านเป็นการบูรณาการการจัดการศึกษา ที่ให้นักเรียนลงมือปฏิบัติจริง อยากเห็นนักเรียนที่คิดเองทำเอง แล้วประสบผลสำเร็จ อยากเห็นคุณครูที่มีความทุ่มเทเสียสละเพื่อเด็กนักเรียน อยากเห็นผู้บริหารที่มีความใส่ใจดูแลโรงเรียน ตระหนักถึงความสำคัญขับเคลื่อนโรงเรียนไปสู่โรงเรียนคุณภาพ อยากเห็นเขตพื้นที่ฯ ในการส่งเสริมสนับสนุน แสวงหารูปแบบ นวัตกรรม ช่วยโรงเรียนให้มีการขับเคลื่อนที่ดี ปีนี้จึงเป็นปีที่แสวงหาคนทำดี แล้วเราจะมาชื่นชม แล้วจะมานำเสนอแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในปีนี้ โดยเอากรอบนโยบายของท่านรัฐมนตรีเป็นหลัก แล้วนำนโยบาย 4 ด้าน เป็นตัวขับเคลื่อน

- การทำงานที่ตอบโจทย์ PA
รวมไปถึง เราอยากเห็นการทำงานที่ตอบโจทย์ PA ที่คุณครูได้ทำกับผอ.รร. ที่ผอ.รร.ได้ทำกับผอ.เขต และ ผอ.เขตได้ทำกับเลขา กพฐ. ซึ่งจะตอบโจทย์ให้ตรงกับที่ตนเรียนมาทั้งหมดนี้ นี่คือทิศทางที่เราจะเดินไปในปี 2566

- ความห่วงใย
อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ มีความห่วงใยที่อยากสะท้อนว่า ปีใหม่ที่ผ่านมา เราก็ยังมีความห่วงใยในเรื่องอัคคีภัย ที่เป็นภัยธรรมชาติ หรือเป็นภัยที่เกิดจากภัยพิบัติต่าง ๆ รวมไปถึงการจราจรการเดินทางที่ต้องเฝ้าระวัง ฝากท่าน ผอ.รร. คุณครู ได้ระมัดระวังเพราะห้วงเวลานี้ เราจะมีการเดินทางไปแข่งขันงานศิลปหัตถกรรม เดินทางไปแข่งขันกีฬา ก็ขอให้ดูแลความปลอดภัย และสัปดาห์ที่ผ่านมาก็มีเหตุรถนักเรียนคว่ำ 2 ครั้ง อยากให้เป็นหูเป็นตาดูแลกำชับพนักงานขับรถหรือผู้ประกอบการให้อยู่ในกรอบการทำงานที่ดี

- โอกาสของนักเรียนที่ได้รับจากกองทัพบก
นักเรียนที่มีความสนใจเข้าเรียนในสายทหาร และเปิดโอกาสให้เด็กด้อยโอกาสได้เข้าถึงการจัดการเรียน เราได้เชิญผู้แทนทางกองทัพบกมานำเสนอ

- นำกีฬาเข้ามาสู่การจัดการเรียนรู้ในโรงเรียน
ส่วนเรื่องมิติคุณภาพ ตามมติ ครม. เมื่อวานนี้ (3 ม.ค. 2566) การนำกีฬาเข้ามามีส่วนเสริมสนับสนุนให้นักเรียนได้เล่นกีฬามากขึ้น ขอให้ทุกโรงเรียนได้มีการรณรงค์ส่งเสริม ยกระดับ ให้ความสำคัญ นำกีฬาเข้ามาสู่การจัดการเรียนรู้ในโรงเรียน อาจจะเป็นชมรม ชุมนุม หรือกีฬาสี กีฬากลุ่ม หรือกีฬาเขตพื้นที่ ซึ่งล้วนแต่เป็นการส่งเสริมให้นักเรียนได้เล่นกีฬามากขึ้นทั้งสิ้น

- การสรรหาผู้แทนหรือผู้ทรงคุณวุฒิ ใน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่ฯ
นอกจากนั้น ห้วงเวลานี้ การสรรหาผู้แทน หรือผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อมาเป็นองค์ประกอบใน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่ฯ ขอให้ท่าน ผอ.เขต ได้ดูแล เราต้องการคนที่เป็นตัวแทนของคุณครู ผู้บริหาร หรือเป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่มาช่วยการขับเคลื่อนการบริหารงานบุคคลอย่างแท้จริง เราอยากเห็นการบริหารงานบุคคลที่เป็นธรรมาภิบาล ขอให้ใช้หลักธรรมาภิบาลสรรหาคนที่เป็นกลาง มีความรู้ความสามารถ เข้ามาอยู่ในองค์กร

- ประชาสัมพันธ์การสรรหาบุคลากร
ต่อมา ในปีนี้จะเริ่มต้นสรรหาบุคลากรในหลายตำแหน่ง ขอประชาสัมพันธ์ ตั้งแต่ต้นปี ใครต้องการความเจริญก้าวหน้าในสายบริหาร คือตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (รอง.ผอ.เขต) เมื่อสอบเสร็จ ก็จะสอบ ผอ.รร. และต่อด้วย รอง ผอ.รร. จากนั้นตำแหน่งครูจะว่าง ก็จะดำเนินการสอบตำแหน่งครูทั่วไปแทนตำแหน่งว่างจากการเลื่อนไหล และแทนตำแหน่งเกษียณอายุราชการ โดยมีเป้าหมายให้แล้วเสร็จเดือนพฤษภาคม

- การตั้งงบประมาณปี 67
และขณะเดียวกัน ก็ขอเน้นย้ำการตั้งงบประมาณปี 67 ซึ่งเขตพื้นที่จะต้องดูแล จัดการเพื่อให้เป้าหมายการดำเนินงานนั้นบรรลุ หากเรามีคน มีเงิน มีการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ ก็จะได้ผลผลิตที่มีคุณภาพในอนาคตต่อไป

- หนี้สินครู
การดำเนินงานว่าในปีนี้ อาจหยิบยกเรื่องการดูแลสวัสดิภาพสวัสดิการครู โดยเฉพาะเรื่องหนี้สินขึ้นมาดูแลพูดคุยเป็นพิเศษ เพราะอยากเห็นครูมีความสุข แล้วเด็กจะมีความสุขได้ ก็เป็นเรื่องหนึ่งที่อาจหยิบยกขึ้นพูดคุยกันเป็นพิเศษ

จากนั้น ผอ.เขตฯ 4 เขตพื้นที่การศึกษา ได้แก่ สพป.อุบลฯ เขต 1 , สพป.แพร่ เขต 1 , สพป.สุพรรณบุรี เขต 1 และ สพป.ยะลา เขต 2 มาร่วมแลกเปลี่ยนประเด็นความสำเร็จต่าง ๆ ด้วย

พุธเช้า ข่าวสพฐ. ออกอากาศทุกวันพุธ เวลา 08.00 - 09.00 น. ผ่านช่องทาง OBEC Channel โดยนำเสนอกิจกรรมตามนโยบายของเลขาธิการ กพฐ. และนโยบายเร่งด่วน

 

ดูภาพข่าวเพิ่มเติมได้ที่ : https://photos.app.goo.gl/c89q4LYyqbid6dsQ6
(นวิน เข็มทอง นักประชาสัมพันธ์ สพป.มุกดาหาร)

คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ

เนื้อหาหมวดเดียวกัน

ข้อมูลการขับเคลื่อนคุณธรรมความโปร่งใส : 2566( ITA Online 2023)