สพป.มุกดาหาร - สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร
ประชาสัมพันธ์ สพป.มุกดาหาร สพป.มุกดาหาร +(042) 611 532 office@mdh.go.th
หน้าแรก e-News ข้อมูลการติดต่อ เข้าสู่ระบบ

สพป.มุกดาหาร ขยายผลการขับเคลื่อนการเรียนรู้วิทยาการคำนวณสู่ห้องเรียน

โพสต์เมื่อ : 4 ส.ค. 2562 เวลา 12:03 น. IP: 110.77.239.56
แชร์ให้เพื่อน

เมื่อวันที่ 3-4 สิงหาคม 2562 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร ดำเนินการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการขยายผลการขับเคลื่อนวิทยาการคำนวณสู่ห้องเรียน นำร่องให้กับโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล ในสังกัด จำนวน 53 โรงเรียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้โรงเรียนคุณภาพประจำตำบล มีการจัดการเรียนรู้สาระเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) ให้ครูมีความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้สาระเทคโนโลยี และเพื่อให้ครูมีทักษะการสอนวิทยาการคำนวณสู่ห้องเรียน

ดร.มารุต อุปนิสากร ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร ประธานในพิธี กล่าวว่า "วิทยาการคำนวณ" มีความสำคัญมาก เป็นวิชาพื้นฐานที่เด็กทุกคนต้องเรียน เพราะประเทศจะก้าวสู่ยุค 4.0 ได้ ถ้าเด็กไทยมีทักษะด้านวิชาวิทยาการคำนวณ "วิทยาการคำนวณ" เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องให้นักเรียนในยุคนี้ได้รู้ เพราะจะเป็นพื้นฐานในการพัฒนาคน เพื่อรองรับการพัฒนาประเทศในอนาคต สอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาประเทศไปสู่ ประเทศไทย 4.0 ของ ฯพณฯ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่มีเทคโนโลยีดิจิทัลเป็นฐานในทุกส่วน วิทยาการคำนวณไม่ได้หมายถึงการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพียงอย่างเดียว แต่ วิทยาการคำนวณ เป็นวิชาที่สอนให้คิดเป็น ใช้เป็น และรู้เท่าทันเทคโนโลยี

"วิชาวิทยาการคำนวณ ได้เริ่มประกาศใช้ ตั้งแต่ปีการศึกษาที่ผ่านมาแล้ว โดยมีการปรับเปลี่ยนจุดประสงค์ของวิชา เน้นในเรื่องของการคิดเชิงวิทยาการคำนวณ ซึ่งเป็นหัวใจของการพัฒนาคน หลังจากผ่านการฝึกอบรมในครั้งนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผู้เข้ารับการอบรมจะได้นำความรู้ ความสามารถ หรือประสบการณ์ดีๆ ที่ได้จากการฝึกอบรมไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง ต่อนักเรียน และพัฒนาการจัดการศึกษา สร้างเด็กให้มีกระบวนการคิดเชิงคำนวณ ซึ่งเป็นหัวใจของการพัฒนาชาติ โดยเริ่มต้นจากโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล และมีแผนที่จะขยายผลไปยังโรงเรียนทุกโรงในสังกัดต่อไป" ดร.มารุต กล่าว

การอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ สพป.มุกดาหารได้จัดกิจกรรมในการอบรมทั้งในภาคทฤษฎีและปฏิบัติให้ครูที่เข้ารับการอบรมกว่า 106 คน ซึ่งประกอบด้วย ครูวิทยาศาสตร์และครูคอมพิวเตอร์ จากโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลทั้ง 53 โรง ได้เรียนรู้ โดยวิทยากรคือศึกษานิเทศก์ สพป.มุกดาหาร นอกจากนี้ ยังได้เรียนรู้การจัดการเรียนการสอนโปรแกรมมิ่งในโรงเรียน การใช้งานบอร์ด KidBright โดยวิทยากรจากโรงเรียนร่มเกล้า และโรงเรียนบ้านชะโนด 1 ที่ผ่านการอบรมและได้รับการจัดสรรบอร์ด KidBright เพื่อการจัดการศึกษามาแล้ว โดยได้รับความอนุเคราะห์อุปกรณ์ในการจัดอบรมจากทั้งสองโรงเรียน รวมถึงโรงเรียนบ้านสามขามิตรภาพที่ 3 ที่เป็นโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการจัดการเรียนการสอนโปรแกรมมิ่งในโรงเรียน (KidBright) รุ่นที่ 1

ด้าน ดร.วิหาญ พละพร ผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา กล่าวว่า วิทยาการคำนวณถือว่าเป็นเรื่องใหม่ที่เป็นพื้นฐานในการพัฒนากำลังคน ในการใช้กระบวนการคิดเชิงคำนวณมาแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน สพป.มุกดาหาร จะมีการสนับสนุนสถานศึกษาในการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ โดยคณะศึกษานิเทศก์จะมีการนิเทศ ติดตามการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณในสถานศึกษาเพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ให้สอดคล้องกับรูปแบบการพัฒนาการศึกษา 5M Model ของ สพป.มุกดาหาร ต่อไป.

 

คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
ผู้โพสต์ : Administrator (แอดมิน)
: 2736

เนื้อหาหมวดเดียวกัน

ข้อมูลการขับเคลื่อนคุณธรรมความโปร่งใส : 2566( ITA Online 2023)